ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
ความมุ่งหมายของการวิจัย
การวิจยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ดวยการย้อมสี โดยเปรียบเทียบทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ
ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
ความสําคัญของการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการศึกษาสําหรับครู ผู้ปกครอง ผู้จัดการศึกษา
รวมถึงผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ทราบถึงผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีที่ส่งเสริมทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสีจํานวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต 1 ชุด จํานวน 20 ข้อ
3. แบบทดสอบวัดทักษะการเปรียบเทียบ 1 ชุด จํานวน 20 ข้อ
วิธีการดําเนินการวิจัย
1. ทําการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ การสังเกตและการเปรียบเทียบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
2. ผู้วิจัยเน้นการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ด้วยการย้อมสีซึ่งทําการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ใช้ระยะในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3
วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 40 นาทีรวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่ม
ตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ ก่อนการทดลองแล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑที่กำหนด
4. นําคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบมาทำการวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
1. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีเด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกต
สูงขึ้นอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีเด็กปฐมวัยมีทักษะการ
เปรียบเทียบสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Porntip_K.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น