วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

วิจัยเรื่อง...ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวยทั ี่ได้รับการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี


ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี 



ความมุ่งหมายของการวิจัย 
การวิจยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ดวยการย้อมสี โดยเปรียบเทียบทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี 

ความสําคัญของการวิจัย 
การวิจัยในครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการศึกษาสําหรับครู ผู้ปกครอง ผู้จัดการศึกษา รวมถึงผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้ทราบถึงผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีที่ส่งเสริมทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 
 1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการสีจํานวน 24 กิจกรรม 
 2. แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกต 1 ชุด จํานวน 20 ข้อ
 3. แบบทดสอบวัดทักษะการเปรียบเทียบ 1 ชุด จํานวน 20 ข้อ 

วิธีการดําเนินการวิจัย 
1. ทําการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ การสังเกตและการเปรียบเทียบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
 2. ผู้วิจัยเน้นการทดลองด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ด้วยการย้อมสีซึ่งทําการทดลองในกิจกรรมสร้างสรรค์ใช้ระยะในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้งๆ ละ 40 นาทีรวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
 3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลอง  (Posttest) กับกลุ่ม ตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ ก่อนการทดลองแล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑที่กำหนด 
 4. นําคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบมาทำการวิเคราะห์ข้อมูล



สรุปผลการวิจัย  
1. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีเด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกต สูงขึ้นอย่างมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
2. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสีเด็กปฐมวัยมีทักษะการ เปรียบเทียบสูงขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

ที่มา : http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Ear_Chi_Ed/Porntip_K.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น