วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันพุธ  ที่ 29 สิงหาคม 2561


     ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  ทักษากระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตูผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตมวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก


มาตรฐานด้านผู้เรียน
-มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
-มาตรฐาน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์

สมองกับวิทยาศาสตร์
1.ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
2.หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4.จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น






สิ่งที่กำหนดให้ 
สังเกต / จำแนก / วัต / สื่อความหมาย /ลงความเห็น / หาความสัมพันธ์ / การคำนวณ / เช่น วัตถุ สิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์หรือปรากฎการณ์ต่างๆ

หลักการหรือกฎเกณฑ์
เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น เกณฑ์ จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน

การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์แล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป

           


เรื่อง...กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์ค่ะ
ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ
ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ



ประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้อาจารย์ได้เตือนเรื่องเล่นโทรศัพท์ค่ะ จะปรับปรุงตัวใหม่ค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น